Thursday, October 21, 2010

วิธีการปรับปรุงสิทธิของการควบคุมให้เป็นไปตามที่เราต้องการ

                Delegation of Control Wizard สามารถที่จะใช้ในการกำหนดสิทธิตามที่เรากำหนดขึ้นมาเอง (โดยปกติแล้วจะมีสิทธิต่างๆ ที่ไมโครซอฟ์ทกำหนดให้เป็น แบบแผนให้อยู่แล้ว แต่บางครั้งจะไม่ตรงกับความต้องการของเรา เราก็เลยต้องสร้าง Custom set ขึ้นมาเอง) เช่น เราต้องการที่จะให้สิทธิเปลี่ยนแปลงแค่บางคุณสมบัติ เช่น แค่เบอร์โทรศัพท์
                เราสามารถที่จเสร้าง custom set ได้โดย
1.       วิธีการเริ่ม Delegation control Wizard
a.       เปิด Active Directory Users and Computers
b.      ในคอนโซลทางด้านซ้าย ดับเบิลคลิกที่โดเมน
c.       ในทางขวา คลิกขวาของเมาส์ที่ OU แล้วเลือก delegate control หน้าต่างของวิซาร์ดปรากฎขึ้นมา ให้เรากดปุ่ม next
2.       เลือก ผู้ใช้งานในระบบหรือกลุ่มที่เราต้องการจะกำหนดสิทธิให้ โดยการทำดังนี้
a.       ในหน้าต่างของ select users computers or Group ให้เรากดปุ่ม Add
b.      ใส่ผู้ใช้งานในระบบที่เราต้องการที่จะกำหนดสิทธิให้ แล้วกดปุ่ม OK
c.       กดปุ่ม next
3.       การกำหนด custom set ทำได้ตามนี้
a.       คลิกสร้าง custom set แล้วกดปุ่ม next
b.      เลือก ประเภทของออบเจ็กที่เราต้องการจะถ่ายทอดสิทธิ แล้วกด next เราสามารถที่จะเลือกออบเจ็กที่มีอยู่ใน OU อยู่แล้ว ออบเจ็กประเภทใหม่ที่เราจะใส่เข้าไปในอนาคตหรือ เลือกเฉพาะบางออบเจ็กที่เราต้องการถ่ายทอดสิทธิ เช่น เราต้องการให้สิทธิในการจัดการเฉพาะ ผู้ใช้งานในระบบออบเจ็กเท่านั้น
c.       เลือกสิทธิที่เราต้องการที่จะให้ และกดปุ่ม next โดยปกติแล้วไมโครซอฟท์จะมีสิทธิที่เป็นการทำงานทั่วๆ ไปให้ แต่เราสามารถเพิ่มเติมได้โดยเลือก property-specific แล้วเลือกคุณสมบัติที่ตามที่เราต้องการให้เปลี่ยนแปลงได้ นอกจากนี้เรายังสามารถที่จะให้สร้าง หรือลบออบเจ็กนี้ได้ด้วย
4.       คลิกปุ่ม Finish