Wednesday, October 20, 2010

วิธีการถ่ายทอดสิทธิ


เราสามารถที่จะใช้ Delegateion control วิซาร์ด ในการให้สิทธิในการควบคุมออบเจ็กใน Active Directory ได้เช่น สิทธิในการสร้างผู้ใช้งานในระบบแอคเคาต์
การกำหนดสิทธิใน OU
1.       วิธีการเริ่ม Delegation Control Wizard
a.       เปิด Active Directory Users and Computers
b.      ในคอนโซลทางด้านซ้าย ดับเบิลคลิกที่โดเมน
c.       ในทางขวา คลิกขวาของเมาส์ที่ OU แล้วเลือก delegate control หน้าต่างของวิซาร์ดปรากฎขึ้นมา ให้เรากดปุ่ม next
2.       เลือก ผู้ใช้งานในระบบหรือกรุ๊ปที่เราต้องการจะกำหนดสิทธิให้ โดยการทำดังนี้
a.       ในหน้าต่างของ select users computers or Group ให้เรากดปุ่ม Add
b.      ใส่ผู้ใช้งานในระบบที่เราต้องการที่จะกำหนดสิทธิให้ แล้วกดปุ่ม OK
c.       เลือก ปุ่ม next
3.       การกำหนดงานที่ต้องการจะถ่ายทอด ทำตามขึ้นตอนดังนี้
a.       คลิก Delegate the following common tasks.
b.      เลือกงานที่เราต้องการถ่ายทอดจากงานที่แสดง หลังจากเราเลือกแล้ว กดปุ่ม next
4.       กดปุ่ม Finish