Saturday, October 9, 2010

แนวทางการแก้ปัญหาในระหว่างการติดตั้ง Active Directory

                ในบางกรณีเราอาจพบข้อความแสดงความผิดพลาดในระหว่างการติดตั้ง Active Directory ซึ่งปัญหาที่พบอาจเกิดจากหลายๆ สาเหตุด้วยกัน โดยอาจเกิดจากกรณีใดกรณีหนึ่งดังนี้
-           ไม่สามารถเข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้งโดเมนคอนโทรลเลอร์ใหม่ หรือการติดตั้งเพิ่มเติมเราสามารถแก้ปัญหานี้ได้โดย
1.       ถ้าเราพบปัญหานี้ในระหว่างการติดตั้งโดเมนคอนโทรลเลอร์เครื่องแรกของฟอเรสต์ แสดงว่าเราไม่ได้ล็อกออน ด้วยผู้ใช้ที่อยู่ในกลุ่มของ Administrator ให้ล็อกออฟและล็อกออนใหม่โดยใช้ชื่อที่อยู่ในกลุ่มของ Administrators และติดตั้งอีกครั้ง
2.       ถ้าเราพบปัญหานี้ในระหบ่างการติดตั้งโดเมนคอนโทรลเลอร์เพิ่มเติมบนโดเมนที่มี แสดงว่าเราไม่ได้ล็อกออน ด้วยรายชื่อของผู้ใช้ที่อยู่ในกลุ่มของ Domain Admins หรือผู้ใช้ใน Enterprise Admins
-           ชื่อโดเมนแบบ DNS หรือ Net BIOS ซ้ำกับที่มีอยู่เดิม
วิธีแก้ปัญหานี้ก็คือจะต้องเปลี่ยนชื่อโดเมนให้ไม่ซ้ำกับที่มีใช้งานอยู่ แล้วจึงลงมือติดตั้งใหม่
-           ไม่สามาถติดต่อกับโดเมนที่มีอยู่เดิมได้
ปัญหานี้อาจเกิดจากความผิดพลาดในการติดต่อระหว่างโดเมนคอนโทรลเลอร์เครื่องเดิมกับเครื่องที่เรากำลังติดตั้งให้ลองใช้คำสั่ง Ping เพื่อทดสอบการติดต่อระหว่างเครื่องดูก่อน
ส่วนอีกกรณีคือเป็นความผิดพลาดจาก DNS Server ไม่สามารถส่งข้อมูลการแปลชื่อแบบชื่อกับหมายเลข IP Address ให้ทดสอบตามขั้นตอนต่อไปนี้
1.       เปิดหน้าต่างคอมมานด์พร้อมพ์ ใช้คำสั่ง nslookup และกด Enter
2.       พิมพ์ชื่อเครื่องแบบ FQDN เช่น Server1.ABC.COM
ถ้าไม่สามารถบอกหมายเลข IP Address ได้แสดงว่าเป็นปัญหาที่ DNS ให้ตรวจสอบและแก้หมายเลขของ DNS ให้เรียบร้อยแล้วทดสอบดูอีกครั้ง หรือเปิดดูเรคคอร์ดใน DNS แล้วแก้ไข
-           มีพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ไม่เพียงพอ
แก้ปัญหานี้โดยการแบ่งพาร์ติชั่นของฮาร์ดดิสก์เพิ่ม หรือติดตั้งบนดิสก์ลูกใหม่แทน