Saturday, October 16, 2010

วิธีการจัดการ OU โดยโปรแกรม LDIFDE


                เราสามารถใช้คำสั่ง LDIFDE ในการสร้าง OU ในการทำงานแบบอัตโนมัติ และสร้างโครงสร้างของ OU โดยใช้ LDIFDE ในการเพิ่ม แก้ไข และ ลบ OU
                การสร้าง OU โดย LDIFDE สามารถทำตามขั้นตอนดังนี้
1.       สร้าง input file ตามรูปแบบที่แสดงในตัวอย่าง
dn : OU=SampleOU,DC=nwtraders,DC=msft
changetype: add
objectClass: organizationalUnit

คำอธิบาย
-         Dn : เป็นตัวที่บอกว่าเราจะสร้างออบเจ็กชื่ออะไรและจะให้ออบเจ็กนี้อยู่ในส่วนไหนของ Active Directory เช่นตามตัวอย่างบรรทัดข้างบน ออบเจ็กชื่อ SampleOUจะอยู่ภายใต้โดเมน nwtraders.msft
-         Changetype : เป็นตัวที่กำหนดไว้ว่าเราต้องการที่จะ เพิ่ม แก้ไข หรือ ลบ ออบเจ็ก ตัวอย่างข้างบนคือเป็นการเพิ่มออบเจ็กเข้าไป โดย Changetypeจะมีค่าอยู่ 3 อย่างคือ add, modify และ delete
-         ObjectClassเป็นตัวที่กำหนดว่าออบเจ็คที่เราจะติดต่อด้วยเป็นแบบไหน เช่น ผู้ใช้งานในระบบ หรือ คอมพิวเตอร์ สามารถทำงานกับหลายๆ ออบเจ็กได้โดยแต่ละออบเจ็กจะคั่นด้วยบรรทัดว่าง (blank line)
2.       รันโปรแกรม LDIFDE ตามรูปแบบดังนี้
C:\>ldifde –I .k –f OUList.ldf –b Username Domain Password
(ไฟล์ OUList.Idfคือไฟล์ที่เราสร้างมาจากข้อ 1 )
-         I เป็นพารามิเตอร์ที่บอกว่าเราใช้ข้อมูลที่อยู่ในไฟล์นี้ไปใส่ใน Active Directory
-         k เป็นพารามิเตอร์ที่บอกว่า ถ้าเกิดความผิดพลาดของข้อมูลให้ไปทำในเรคคอร์ดอื่น
-         f เป็นพารามิเตอร์ที่บอกว่าเราจะเอาข้อมูลมาจากไฟล์ชื่ออะไร แล้วอยู่ที่ไหน